Hướng dẫn cách trồng đậu xanh chất lượng cao

Bà con nhà ta thường quen với việc tước đậu xanh trước khi chế biến món ăn, tuy nhiên ít người biết rằng quả đậu đó đã già, không còn đạt được chất lượng tốt nhất. Hôm nay Inabata Việt Nam sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng đậu xanh chất lượng để dành cho các nhà hàng nổi tiếng.

 

Đặc tính của đậu xanh

Đậu xanh là một giống cây dễ trồng trong mùa hè và mùa thu, và dễ dàng biến thành món ăn ngon và giàu dinh dưỡng. Chúng nhạy cảm với nhiệt độ xuống thấp và cần được tưới nước hằng ngày. Bạn có thể trồng đậu xanh thành bụi cây hoặc làm giàn cho dễ chăm sóc.

Đậu xanh không yêu cầu khắt khe về đất, đất thịt nhẹ là tiêu chuẩn để cây phát triển. Trước khi trồng bạn nên dọn sạch cỏ dại và tàn dư thực vật, rồi cày xới đất cho tơi trước khi bón một lượt phân lót và các hợp chất tạo độ pH cân bằng. Đất trồng tối ưu cho đậu xanh thường có màu sậm (đủ độ ẩm) và tơi xốp. Bạn có thể kiểm tra bằng cách bốc một nắm đất rồi bóp lại, đất tốt sẽ giữ được hình dạng trong khi đất có thành phần cát vỡ bở ra dễ dàng.

Sau khi làm đất xong, hãy phủ lên trên luống màng phủ nông nghiệp để giữ ẩm và chất dinh dưỡng cho đất, tránh bị rửa trôi sau mỗi lần tưới hay khi trời mưa. Màng phủ nông nghiệp còn hạn chế cỏ dại, sâu bệnh hại rễ cây. Đặc biệt, màng phủ nông nghiệp Kokage của Inabata còn có công dụng phản xạ ánh sáng mặt trời, giúp tăng cường quang hợp cho cây đậu xanh.

Cách trồng đậu xanh tới khi thu hoạch

Để ươm hạt đậu xanh, bạn hãy chuẩn bị các khay chứa đất mùn rồi gieo hạt đậu xanh vào đây, phủ đất, tưới nước rồi che đậy. Nhiệt độ tối ưu để để ươm hạt là 25 độ C. Khi gieo bạn nhớ đặt phần mắt hạt xuống dưới đất. Sau 10 – 14 ngày đậu xanh lên cây con cao ít nhất 10 cm, có từ 2 – 3 lá thật, vậy là đã sẵn sàng để đem ra vườn trồng.

Đậu xanh cần khá nhiều ánh nắng để phát triển tốt, bạn hãy trồng đậu xanh ở nơi không có bóng râm trong vườn. Chọn ngày không nắng gắt hoặc trồng cây con vào sáng sớm, tưới nước sau khi trồng. Bước tiếp theo, bạn cần làm giàn để cây đậu xanh phát triển. Cách dễ thực hiện nhất là cắm các cọc thẳng, sâu 1 m dưới đất, cách nhau 0,8 m, bên cạnh các luống đất. Buộc dây nilon ngang nối các cọc này lại với nhau. Giàn nên có chiều cao tối thiểu 1, 5m.

Tưới nước vào buổi sáng và bỏ qua việc này vào các ngày nhiều mây hay có mưa. Nếu bạn thấy đất có dấu hiệu khô nẻ nhiều thì tăng lượng tưới.

Khi cây đậu xanh vươn cao 1,5 m và phát triển tán lá, đây là lúc thích hợp để bạn bón thêm phân bón. Bón cách gốc cây 15 – 20 cm rồi tưới nước cho phân bón hòa tan vào đất. Do đậu xanh là cây trồng ngắn ngày (45 – 50 ngày cho thu hoạch ) nên bạn chỉ nên bón phân bón thúc 1 lần mỗi vụ.

Có một số loại sâu bệnh hay tấn công cây và quả đậu xanh như rệp, bọ ve, một số loại virus gây hại cho thân và lá. Khi phát hiện sâu bệnh bạn cần ngắt bỏ phần bị bệnh, tránh lây lan.

Bí quyết để có được những quả đậu xanh chất lượng nằm ở thời gian thu hoạch. Quả đậu xanh tốt nhất có lớp vỏ chắc chắn, quả thuôn dài từ gốc tới ngọn vì hạt vẫn còn chưa quá to. Tùy vào giống cây, quả đậu xanh chín thường có độ dài bằng cây bút chì. Bạn có thể kiểm tra chất lượng bằng cách bẻ thử một quả, quả vừa chín khi bẻ sẽ sẽ có tiếng gãy giòn, dễ gãy làm đôi, không có sợi đậu xanh ở hai bên vỏ. Mỗi đợt thu hoạch thường chỉ kéo dài 2 – 4 ngày.

Hi vọng với những kiến thức trên bạn sẽ tạo nên những quả đậu xanh chuẩn vị, đạt chất lượng “nhà hàng”, nhờ đó nâng cao giá trị của quả đậu xanh.