Zero là bộ sưu tập mới của nhà thiết kế PriestmanGoode với mục đích khuyến khích người tiêu dùng sử dụng và trả lại những hộp đứng thực phẩm cho những nhà hàng bán đồ ăn nhanh mang về.
Để hạn chế việc sử dụng đồ đựng làm bằng vật liệu nhựa sử dụng một lần như hộp hay túi đựng thức ăn nhanh, Zero khuyến khích người tiêu dụng thay đổi thói quen vứt bỏ bằng cách đưa ra một giải pháp thay thế hấp dẫn và có thể sử dụng lai nhiều lần.
Nếu được sản xuất rộng rãi, những chiếc hộp đựng hay túi này sẽ được sản xuất từ những vật liệu mang tính bền vững như vỏ hạt cacao, sợi nấm hay vỏ dứa.
Các hộp đựng của Zero được thiết kế theo định dạng chồng lên nhau theo phong cách giống như những hộp bento, loại bỏ nhu cầu sản xuất nắp đậy riêng biệt bằng cách đặt hộp này lên hộp kia, đế của hộp này sẽ là nắp đậy của hộp kia.
Thiết kế của PriestmanGoode sẽ hoạt động theo hình thức phần thưởng, khách hàng sẽ trả một phần phí khi mua hàng trong các hộp đựng này và được hoàn lại phần tiền đó nếu các hộp đựng được trả lại cho nhà hàng trong lần mua hàng tiếp theo.
Được thiết kế để có thể dễ dàng vận chuyển giữa các nhà hàng với nhau, phần hộp đựng có thể được dễ dàng rửa sạch trước khi sử dụng lại.
Công ty muốn thiết kế lại những vật phẩm trong dịch vụ giao đồ ăn nhằm giảm bớt tác động môi trường của cái gọi là “văn hóa đồ ăn nhanh – văn hóa tiện lợi”.
Điều này liên quan đến việc định vị lại những bao bì, hộp đứng đóng gói như là những vật phẩm mà người tiêu dùng phải mua.
Theo báo cáo năm 2019 do Azoth Analytics khảo sát, đặt đồ ăn online và thị trường đồ ăn mang về có giá trị lên tới 53.5 tỉ USD mỗi năm trên toàn cầu.
Con số này được kỳ vọng sẽ cao hơn như là kết quả của dịch bệnh Covid-19, do nhiều nhà hàng đã đâng ký trên các nền tảng giao nhận trực tuyến như Deliveroo và UberEats từ khi công bố giãn cách xã hội và cách ly.
Studio bắt đầu dự án trước khi xảy ra dịch bệnh toàn cầu, nhưng nó trở nên quan trọng hơn do sự chuyển đổi hình thức của các nhà hàng sang xu hướng giao nhận do giãn cách xã hội.
“Tái thiết kế lại giao nhận thực phẩm – đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, do sự phát triển của xu hướng dùng bữa tại nhà” chia sẻ từ giám đốc chiến lược tại PriestmanGoode – Jo Rowan.
“Điều này tạo cơ hội cho việc thiết kế tạo ra một thứ gì đó có thể đem lại cảm giác về cái đẹp, thực tiễn và bền vững” Cô bổ sung:”Như là một phần của xã hội, chúng ta phải tiến xa khỏi văn hóa sử dụng nhựa sử dụng một lần và hướng tới tập trung hơn và những nguyên lý của nền kinh tế tuần hoàn.”
Nền kinh tế tuần hoàn là nơi mà những nguyên vật liệu được giữ trong vòng tuần hoàn thay vì tạo ra, sử dụng và thải loại.
PriestmanGoode nghiên cứu nhiều vật liệu an toàn cho thực phẩm khác nhau có thể thay thế các hộp đựng bằng nhựa đang được sử dụng để vận chuyển thức ăn tới người tiêu dùng và kiểm tra chất lượng của chúng về các tiêu chí như cách nhiệt, trọng lượng, khả năng tái sử dụng và cách điện.
Nhóm đã hợp tác với nhiều nhà thiết kế để làm việc với nhiều các vật liệu bền vững hơn, trong đó có Paula Nerlich, người đã phát triển nhựa sinh học làm từ các sản phẩm phụ của ngành cacao để tạo nên phần than của các hộp đựng.
NGuyên liệu một phần được làm từ vỏ hạt cacao, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất socola công nghiệp, tách ra từ hạt ca cao trong quá trình rang.
Studio thiết kế Ty Syml đã hình dung ra việc sử dụng sợi nấm để cách nhiệu trong túi gia hàng mang đi, trong khi đó Piñatex – một loại da thay thế được làm từ sợi cellulose từ lá dứa đựa sử dụng làm nắp túi,
Một loại cao su có thành phần neoprene gốc thực vật được gọi là Lexcell do Yulex phát triển sẽ được sử dụng cho hộp đựng thực phẩm và tay cầm túi.
Bên ngoài chiếc túi sẽ được sản xuất từ vật liệu có khả năng phân hủy sinh học Nuatan, được làm từ tinh bột ngô, đường và dầu ăn phế thải, có khả năng chịu được nhiệt độ cao.
Nhà thiết kế Margarita Talep cũng được lựa chọn để làm việc với công ty để tạo ra các vật liệu có nguồn gốc từ tảo biển có thể thay thế màng bám hiện đang sử dụng bên trong như là vật liệu chống tràn đổ.
Thiết kế mang phong cách bento gồm nhiều hộp đứng trong một khuôn lớn, khác biệt hoàn toàn so với các hộp đựng riêng lẻ, cũng làm giảm một nửa số lượng vật liệu cần thiết khi thiết kế nắp rời.
Rowan chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng việc tăng thêm giá trị sẽ có tác động tới hành vi. Ở Anh, tiêu thụ túi nhựa trong các siêu thị đã giảm 90% kể từ khi áp dụng thuế 5p – và sau đó là 10p – vào năm 2015.”
Bà cũng cho biết: “Giới thiệu hệ thống ưu đãi, nơi mà người sử dụng được hưởng những ưu đãi như giảm giá cho việc hoàn trả lại các hộp đựng, túi chứa về trong hệ thống, chúng tôi biết nó sẽ đem lại những tác động tích cực.”
Chủ đề này được thiết kế như là một phần trong dự án của tạp chí Wallpaper* Re-Made và sẽ được triển lãm tại Salone del Mobile trong năm 2021 như là một phần của chuỗi triển lãm hội nghị dành riêng cho các dự án công bố.
Được biết đến do các thiết kế về vận chuyển, PriestmanGoode mới đây đã cho ra mắt chủ đề thiết kế cho khinh khí cầu hiệu năng cao với viên nang điều áp đưa khách du lịch vào không gian trong một chuyến đi tới tầng bình lưu.
Công ty cũng từng thiết kế lại ghế ngồi trong tauf của Island Bay để giúp cho những người đi làm ở London cảm thấy thuận tiện hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19