Unilever, nhà sản xuất các sản phẩm chất tẩy và giặt là hàng đầu, thông báo sẽ thay thế 100% carbon có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch trong các công thức sản phẩm của họ, thay bằng carbon tái tạo hoặc tái chế. Động thái này được cho là để tăng tính bền vững của các thương hiệu giặt là toàn cầu như OMO (persil), Sunlight, Cif và Domestos.
Tham vọng mới này là yếu tố cốt lõi của chương trình “tương lai sạch” của Unilever, nhằm thay đổi cách thức cơ bản để tạo ra các sản phẩm giặt là và chất tẩy rửa nổi tiếng nhất trên thế giới.
Hầu hết các sản phẩm làm sạch và giặt là trên thị trường đều có chứa các hóa chất được làm từ nguyên liệu hóa thạch, một nguồn carbon không thể tái tạo. Việc Unilever chuyển sang các nguồn carbon tái tạo hoặc tái chế cho các hóa chất này là một sự thay đổi có chủ ý khỏi nền kinh tế nhiên liệu hóa thạch.
Các hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm của Unilever chiếm tỷ lệ lớn trong lượng khí thải carbon (46%) trong suốt vòng đời của chúng. Bằng cách chuyển đổi này, công ty sẽ giảm lượng khí thải đáng kể và góp phần làm sạch thế giới.
Hiện tại chương trình Clean Future đã khởi đầu ở nhiều nơi trên thế giới. Ví dụ tại Slovakia, Unilever đang hợp tác với công ty công nghệ sinh học Evonik Industries để phát triển Rhamnolipid, một chất hoạt động bề mặt có thể tái tạo và phân hủy sinh học trong nước rửa chén Sunlight của họ ở Chile và Việt Nam.
Tài Tuticorin ở miền Nam Ấn Độ, Unilever đang tìm nguồn cung cấp tro soda, một thành phần trong bột giặt, được sản xuất bằng công nghệ thu giữ CO2 tiên phong. Tro soda được tạo ra từ khí thải CO2 từ năng lượng được sử dụng trong quá trình sản xuất. Cả hai công nghệ này đều được hy vọng sẽ mở rộng đáng kể trong những năm tiếp theo.
Peter Ter Kulve, chủ tịch bộ phận chăm sóc khách hàng của Unilever cho biết : “Đa dạng hóa các nguồn carbon là điều cần thiết để phát triển trong giới hạn của hành tinh chúng ta. Các nhà cung cấp và đối tác của chúng ta đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này.”